THƯ VIỆN ẢNH > Tin tức - Sự kiện > Tin tức chung

'Thắt chặt quản lý đối với Grab là đúng'
27/10/2018 | 11:04:31
Các tài xế của hãng taxi truyền thống trên thế giới đều phải lấy được bằng lái taxi mới được phép hành nghề.

Tôi thấy rất nhiều người có những ý kiến trái chiều trong việc Grab có phải là dịch vụ taxi vận tải hay không và thắt chặt quản lý đối với Grab là có lợi hay có hại. Trước vấn đề này, tôi có một vài ý kiến về việc tại sao tăng cường quản lý đối với app-based taxi (hay còn được gọi là ride-sharing service ở Mỹ) như Grab là cần thiết.

Thứ nhất, dịch vụ mà Grab cung cấp về bản chất là dịch vụ taxi, chuyện này không thể tranh cãi. Đối với nhiều nước trên thế giới, tài xế taxi phải chịu rất nhiều khống chế về mặt pháp luật, bởi vì ngành nghề này liên quan trực tiếp đến sự an toàn của nhiều người.

Các hãng taxi truyền thống trên thế giới, tài xế đều phải lấy được bằng lái taxi mới được phép hành nghề, nhưng dịch vụ như Uber hay Grab lại lợi dụng sự mới lạ về mô hình kinh doanh mà tránh được yêu cầu đó. Điều này gây nguy hại rất lớn cho an ninh xã hội và sự an toàn của khách hàng bởi vì không phải chỉ biết lái xe là có thể cung cấp dịch vụ tốt.

Ví dụ ở nước Đức buộc Uber phải cho tài xế của mình thi lấy bằng lái taxi thì mới được hành nghề. Hay ở Mỹ, DMV quy định tài xế taxi phải không có tiền sử tội phạm, phải có lịch sử lái xe an toàn, phải định kỳ bảo trì xe của mình, phải hiểu đường phố (chứ không phải cắm GPS lên là chạy được)... cùng rất nhiều quy định khác.

Thứ hai là vấn đề về cạnh tranh có lành mạnh hay không. Việc luật pháp không theo kịp công nghệ khiến cho dịch vụ như Uber hay Grab chiếm được rất lớn ưu thế trong kinh doanh. Việc một công ty hoạt động trong lĩnh vực taxi phải đóng 1,000 tỷ đồng tiền thuế trong khi Grab chỉ đóng 10 tỷ là một ví dụ rất rõ khi mà hai hãng có chênh lệch không lớn về số lượng khách hàng phục vụ.

Grab đóng thuế ít trong quá khứ là không sai bởi vì họ làm theo luật (chưa hoàn chỉnh) lúc đó, nhưng nhà nước nên tích cực sửa đổi khung luật pháp để buộc Grab phải tăng mức đóng thuế của mình lên và tạo điều kiện cạnh tranh công bằng cho các hãng khác. 

Bản đồ mà tôi cung cấp dưới đây (nguồn Global Post), rất nhiều nước đã cấm hoàn toàn app-based taxi hay ít nhất là tạm ngưng các dịch vụ đó lại chờ đợi xây dựng khung pháp lý đầy đủ. Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, nhiều bang của Mỹ đều nằm trong danh sách này. Gần đây nhất thành phố New York đã quyết định lập mức trần về số lượng app-based taxi được hoạt động trong thành phố.
'Thắt chặt quản lý đối với Grab là đúng'
Nhiều nước đã cấm hoàn toàn app-based taxi. Nguồn Global Post

Việc tăng mạnh quản lý là xu hướng tất yếu của thế giới đối với dịch vụ app-based taxi như Grab hay Uber. Vì vậy, luật của chúng ta cũng cần phải siết chặt hơn, bởi chúng ta đã chậm hơn rất nhiều so với thế giới trong việc quản lý dịch vụ mới này. Nếu cứ để Grab hoạt động như hiện tại thì những tác hại về xã hội và môi trường kinh tế cạnh tranh công bằng sẽ vượt xa món lợi vài chục ngàn đồng mà mọi người tiết kiệm được.

                                                                                                                                                                                   (Phong - Vietnamnet)
Từ khóa:

Quảng cáo