THƯ VIỆN ẢNH > Hợp tác

Taxi “dù” ngang nhiên hoạt động- Kỳ2: Bệnh nhân thành...nạn nhân
21/08/2013 | 11:15:40
Tại các BV, taxi “nhái”, taxi “dù” bắt chẹt người bệnh, người nhà bệnh nhân là chuyện không hiếm...
BV Việt Đức, Hà Nội, được biết đến là “đất” khai thác của “cánh” taxi “dù”. Đây là nơi tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu ở nhiều địa phương nên lượng người đổ về “nườm nượp”. Nhiều người trong số họ lần đầu đến Thủ đô nên cần phương tiện di chuyển. Trong khi đó, “thượng đế” thì lạ nước, lạ cái nên “xế” taxi “dù” tha hồ “chặt” đẹp. Dạo qua cổng BV này thường thấy lực lượng CA phường, CSTT và bảo vệ BV ra rả đọc loa nhắc nhở nhưng các anh “xế” đối phó bằng cách  cho xe chạy nhúc nhắc, lòng vòng rồi lại quay về “bến” khi vắng bóng lực lượng chức năng. 

Theo ghi nhận của PV, tại cổng BV K cơ sở II ở Tứ Hiệp, Hà Nội, mỗi ngày luôn có hàng chục các loại taxi với tên gọi khác nhau túc trực chờ “ăn khách”. Điều dễ nhận thấy, dù có đầy đủ những “điều cần thiết” của một xe taxi, song hầu hết các xe ở đây đều thuộc các hãng xe không có tên tuổi như Thành…, Hải…, Trung…, An… và có cả những xe duy nhất chỉ gắn chiếc “mào” ở trên nóc xe mà không có bất cứ thông tin gì khác. Hỏi chuyện hai vợ chồng đang tay xách nách mang đứng ở cổng BV, tại sao không đi xe taxi hãng Thành… vừa tấp vào mời, họ trả lời: “Chúng tôi vừa gọi xe hãng Vạn Xuân rồi. Hôm trước đi hãng kia bị bắt chẹt, mất hơn 200 nghìn đồng có mỗi đoạn đường. Từ nay, chúng tôi cạch”.

Ở BV Nhi Trung ương trên đường Đê La Thành, Hà Nội, taxi “dù” “bủa vây” người bệnh và thân nhân của họ tưởng là giảm so với trước. Nhưng tìm hiểu mới biết, để “lách luật”, qua mặt khách hàng, taxi “dù” biến tướng. Trước cổng BV này thường ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm. Bởi, xe cộ tấp nập, nhất là taxi. Chật chội là vậy, nhưng một số xe taxi vẫn có vị trí “đẹp” ngay trước cổng khoa khám bệnh của BV, như taxi Chiến…, An B… Bên trong BV, hàng dài xe taxi của các hãng khác: Vi…, TH… nối đuôi nhau xếp hàng. Bảo vệ BV nom mệt lả vì luôn tay “xua, đuổi” taxi. Chị Hiền, quê tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, chị lên chăm em gái ở BV được vài ngày. Ra cổng, thấy nhiều hãng taxi quá, không biết hãng “xịn”, hãng “rởm”. “Hầu như xe nào cũng đều được gắn biển, nhãn hiệu đàng hoàng. Nhưng thực tế đi thế nào thì không biết” – chị Hiền nói. Người phụ nữ này kể, một người có bạn cùng phòng em gái chị đã gọi phải taxi “dù” ở đây, nên phải trả gấp đôi tiền. Cùng quan điểm, anh Thanh, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chia sẻ, rút kinh nghiệm từ lần “dại” trước, tới đây chở con về anh gọi taxi từ tổng đài những hãng xe tên tuổi, không đi xe thương hiệu lạ. Tại ngã tư Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh, Sở GTVT đã cắm biển cấm ô tô  đi về hướng Cầu Giấy nhưng không ít “xế” taxi “dù” vẫn lờ tịt, miễn là giành được khách.

Gần đó, BV Phụ sản Hà Nội, tình trạng xe taxi “dù” nối đuôi nhau đi hoặc chờ ngoài cổng được cải thiện hơn. Sâu trong sân BV là những hãng xe taxi tên tuổi đỗ. Một người bán nước gần cổng BV nói: Bên này thường ít taxi hơn bởi đa phần người vào đây đều ở Hà Nội, họ thường đi xe máy hoặc nếu đi thì đi xe taxi chờ bên trong BV. Đây cũng là lý do khiến taxi “dù” ít có “đất” đậu, hạn chế được ách tắc và lộn xộn.

Nhiều năm nay, một số loại taxi “dù” thường nhắm tới khách hàng là những người ở nơi khác đến, họ chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn lựa xe taxi. Vì có quá nhiều hãng taxi khác nhau khiến người dân băn khoăn và khá cân nhắc khi lựa chọn hãng taxi. Khách hàng đang mất dần “niềm tin” vào một số hãng taxi. Phần do họ bị “xế” taxi “dù” lừa và “móc túi” một cách trắng trợn mà không thể làm gì được. Mặt khác, sự quản lý của một số hãng taxi chưa tốt, tạo cơ hội cho các đối tượng xấu lợi dụng. Những anh “xế” lươn lẹo đã dễ dàng trà trộn vào hãng rồi tự ý “xử êm” khách hàng. Cũng phải kể đến không ít hãng taxi áp dụng cơ chế cổ phần hóa để “trục lợi” riêng cho bản thân; bỏ mặc lái xe thích làm gì thì làm, chỉ cần nộp đủ tiền “thương hiệu”. 

Qua khảo sát của PV, taxi “dù” “ngụy trang” tinh vi, không “thô thiển”, “lồ lộ” mà được khoác vỏ bọc chẳng khác mấy những hãng taxi “xịn”. Điều đó không chỉ gây khó khăn cho người sử dụng dịch vụ mà “mệt” cho cả cơ quan chức năng. Nếu không thực sự “vi hành” mà chỉ nhìn bằng quan sát bề ngoài, nhiều khi chuyên gia cũng vất vả để nhận biết đâu là taxi “dù”. Đây là những điều bất cập trong công tác quản lý lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe taxi, một trong những loại hình dịch vụ có chất lượng phục vụ tốt tại nhiều nước trong khu vực.
Từ khóa:

Quảng cáo