THƯ VIỆN ẢNH > Hợp tác

Taxi “dù” ngang nhiên hoạt động- Kỳ1 : Đến bến xe gặp ma trận taxi “dù”
21/08/2013 | 11:11:58
Nguyễn Tất Thành, GĐ bến xe Giáp Bát, Hà Nội, thừa nhận, có lượng lớn các loại xe taxi hoạt động “không đàng hoàng” phía cổng sau của bến. Việc xử lý thuộc thẩm quyền của CA phường, CA quận và lực lượng thanh tra giao thông.
“Tôi đề nghị anh Hùng, anh Chung đóng giả dân thường đi taxi để thấy được sự gian dối của xe “dù”. Vấn đề này, Hà Nội phải giải quyết được ngay trong đầu năm nay” - đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBATGT Quốc gia, khi làm việc với Hà Nội vào tháng 1-2013. Nhân chỉ đạo của Phó Thủ tướng, PV báo PL&XH có cuộc vi hành để “mục sở thị” những chiêu trò mà taxi “dù” thường dùng. 

Theo khảo sát của PV, khu vực xung quanh bến xe phía Nam, bến xe Giáp Bát, Hà Nội, là địa bàn nhan nhản taxi “dù”, taxi nhái thương hiệu, tập kết. Ở sát cổng phía sau bến, tập trung hàng trăm các phương tiện xe taxi với đủ thương hiệu; rất ít xe  có tên tuổi rõ ràng (Group, Mai Linh, Vạn Xuân…). Với ma trận những tên hãng taxi ở khu vực này, rất khó để người dân phân biệt taxi “dù” và chính hãng, bởi các xe taxi “dù” kia đều có đầy đủ “các hạng mục”.Người dân rất khó phân biệt taxi “dù” và chính hãng bởi taxi “dù” cũng trang bị đầy đủ logo, tên hãng, số ĐT như hãng taxi hoạt động hợp pháp.

Anh Nguyễn Đình Tuấn, tài xế hãng taxi Group, cho hay, các loại taxi “dù” cũng có tên Cty, được gắn “mào” (biển hiệu), có niêm yết giá, đồng hồ tính cước. “Nói chung là họ có đầy đủ các yếu tố của một đơn vị hoạt động taxi bình thường. Chỉ khi bước lên xe, khách “được” mặc cả hoặc bị ép giá, xe đi lòng vòng, đi 500m đồng hồ nhảy 2km… lúc đó “thượng đế” mới có thể nhận biết đó là xe “dù””- anh Tuấn quả quyết.

Một anh “xế” khác của hãng taxi Group chia sẻ, kiểu làm ăn chộp giật, bắt chẹt hành khách của các loại taxi “dù” khiến những đơn vị kinh doanh taxi chân chính và cánh tài xế taxi bị vạ lây. Anh này dẫn chứng, có hôm ra bến, khách bắt phải taxi “dù” bị cho đi lòng vòng nên chậm chuyến xe. Sẵn ác cảm, khách lại tỏ thái độ với cả taxi “xịn” với lời lẽ rất khó nghe. “Với các hãng uy tín thì hầu như không có chuyện này. Cố tình đi vòng vèo thêm được vài chục nghìn đồng, nhưng nếu bị khách khiếu nại hoặc Cty phát hiện, chúng tôi bị phạt tới vài trăm nghìn đồng thì chẳng dại gì vi phạm” - tài xế Phùng Công Học, hãng taxi Group nói.

Về câu chuyện taxi “dù”, ông Nguyễn Tất Thành, GĐ bến xe Giáp Bát, Hà Nội, thừa nhận, có lượng lớn các loại xe taxi hoạt động “không đàng hoàng” phía cổng sau của bến. Nhưng đây là phạm vi ngoài bến nên việc xử lý thuộc thẩm quyền của CA phường, CA quận và lực lượng thanh tra giao thông. “Trước đây bến có cho xe của 4-5 hãng vào đỗ nhưng sau thấy phức tạp, lộn xộn nên đã “đuổi” hết. Về chính tắc, trong bến không có, nếu phát hiện, yêu cầu trật tự bến “đuổi” hết” – Vị GĐ khẳng định. Cũng theo ông Thành, ngay cả người của bến cũng khó phân biệt taxi “dù” với taxi “xịn”.

Anh Vũ Văn Hưng, trú tại đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, than, mùng 6 Tết vừa rồi, anh và hai con nhỏ đi từ tỉnh Thái Bình lên bến xe Giáp Bát. Ba bố con vừa xuống xe khách, mấy người lao vào mời đi xe taxi. Thấy bọn trẻ mệt mỏi, anh chẳng suy tính, “thượng” ngay lên chiếc taxi Matiz. “Quãng đường từ bến về nhà có hơn 2km mà họ đòi những 150.000 đồng. Tôi cương quyết không trả thì tài xế dọa mang đồ quay trở lại bến. Hai bên đôi co, hàng xóm chạy ra  khiến anh xế “hốt” mới xuống nước, lấy 70.000 đồng” - anh Hưng bức xúc.

Khẳng định không có taxi “dù” nhưng ông Nguyễn Văn Lập, GĐ bến xe Nước Ngầm, Hà Nội, cho hay, trong bến có tình trạng một số hãng taxi không “đàng hoàng”. Theo ông Lập, các hãng đều phải có hợp đồng chặt chẽ. Bến quản lý về tổ chức, đảm bảo ANTT. Bảo vệ của bến xe chịu trách nhiệm kiểm tra việc làm giá, chèn ép khách, hoặc có những hành động ảnh hưởng tới khách. “Chúng tôi vừa đuổi 2 xe taxi có hiện tượng làm khó cho khách. Quan điểm của bến là cho các xe taxi hoạt động bên trong, để quản lý. Vì bến nắm hãng, số xe, lái xe… khách để quên hành lý hoặc bị các hành vi không tốt, cứ phản ánh, chúng tôi sẽ can thiệp” - vị GĐ này khẳng định.

Còn đối với bến xe Gia Lâm, Hà Nội, ông Nguyễn Như Trúc, GĐ cho biết, trong bến chỉ có duy nhất hãng taxi Group được phép hoạt động. Đây là hãng làm ăn chuyên nghiệp, có thương hiệu, uy tín nên bến cho phép hoạt động với lượng xe nhỏ để phục vụ khách. “Một số taxi “dù” thỉnh thoảng vẫn “lởn vởn” ngoài cổng bến nhưng do CA phường, CA quận làm chặt nên chạy mất rạng” – ông Trúc nói.

Tại bến xe Mỹ Đình, Hà Nội, một người bán hàng nước ở đây cho hay, lực lượng thanh tra giao thông và CA huyện Từ Liêm cũng thường xuyên kiểm tra. Do đó, những chiếc taxi “dù” không có cơ hội “bén mảng”. Nhưng một người dân sống đối diện với bến xe lại có câu trả lời khác. Liếc nhìn theo một chiếc xe taxi chạy vù vù, bà nói, taxi “dù” đấy. Đáp án của người này khiến chúng tôi giật mình bởi chiếc xe này có logo, tên hãng, số điện thoại đàng hoàng. 

PV khảo sát thì thấy, tại sân bến xe Mỹ Đình thường là những xe taxi của các hãng có thương hiệu như ABC, Triệu Quốc Đạt, Âu Lạc,... Phía ngoài cổng, trước cửa bến còn có một điểm dành cho taxi đón, trả khách. Nơi này cũng tập trung khá nhiều hãng xe qua lại như taxi Hà Nội, Mai Linh, Mỹ Đình và điểm “bất cập” là xe không được đỗ lâu. Vì thế, lượng khách đi taxi qua điểm này không nhiều. Gần cửa bến chỉ có vài chiếc xe taxi có đề “Âu Lạc” với đủ loại màu sắc khác nhau (chiếc màu xanh, chiếc màu bạc, chiếc màu đỏ). 

Đáng nói, nhiều taxi cùng một thương hiệu nhưng dường như chỉ chung nhau mỗi logo 2 bên, hộp đèn trên nóc xe, số điện thoại 2 bên sườn xe lại không giống với số điện thoại dán ở đằng sau xe. Điển hình là thương hiệu taxi Hoàn Kiếm Group, đa phần loại xe của hãng tại bến xe đều là xe 4 chỗ như Huyndai Gett, Chevrolet... Điểm nhận diện duy nhất của thương hiệu logo 2 bên và hộp đèn trên nóc xe màu vàng đậm và chữ đen (?). 

Điều 6.2, chương II của Nghị định số 93/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Nghị định 91/2009/NĐ-CP ngày 21-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định, kinh doanh vận tải bằng xe taxi “có hộp đèn với chữ “taxi” gắn trên nóc xe; hộp đèn phải được bật sáng khi xe không có khách và tắt khi trên xe có khách”. Như vậy, taxi Hoàn Kiếm Group chỉ đáp ứng việc có hộp đèn với logo, tên thương hiệu chứ không có ghi “taxi” như quy định tại Điều 6.2 của Nghị định.
Từ khóa:

Quảng cáo