THƯ VIỆN ẢNH > Công nghệ

Công nghệ và dòng xe chiến lược
01/10/2013 | 14:09:12
Xu hướng sản xuất xe nhỏ, nhưng mạnh mẽ, lại thân thiện với môi trường đang trở thành một tiêu chí bắt buộc - thay vì chỉ là xu hướng như mấy năm trước- của các nhà sản xuất ôtô trên thế giới, của hầu hết các quốc gia.
Tuy nhiên tại VN, cũng với đầy đủ sự góp mặt của các nhà sản xuất lớn ôtô trên thế giới, thế nhưng những công nghệ này mới được sử dụng trên những chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc. Điều đáng quan tâm hơn là trong việc lụa chọn dòng xe chiến lược, chủ lực đang được đệ trình, ngoài những bế tắc về thuế, phí, công nghiệp hỗ trợ thì vẫn chưa xác định rõ ràng sẽ sử dụng động cơ, hệ truyền động… gì và ai làm, các DN có làm hay không ?

Đột phá Ecoboost

Tập đoàn Ford Motor vừa đưa ra thông tin đã sản xuất được hơn 2 triệu động cơ tiết kiệm nhiên liệu Ecoboost kể từ khi tập đoàn bắt đầu sản xuất từ năm 2009. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các mẫu xe dùng động cơ EcoBoost tại các thị trường chính trên toàn cầu của Ford đang thúc đẩy lượng sản xuất động cơ, với đầu ra hiện tại đạt trung bình hơn 100.000 động cơ mỗi tháng so với 65.000 động cơ năm 2012.“Động cơ EcoBoost của Ford hoạt động xuất sắc với chi phí nhiên liệu thấp, một sự kết hợp đang được khách hàng trên khắp thế giới cực kỳ ưa chuộng,” ông Joe Bakaj, Phó chủ tịch Bộ phận Kỹ thuật Hệ truyền động (Powertrain Engineering) của Ford cho biết. “Động cơ EcoBoost đang thu hút nhiều khách hàng mới đến với thương hiệu Ford mỗi ngày, các nhà máy của chúng tôi đang hoạt động không ngừng để đáp ứng được nhu cầu hiện tại.” Chiếc Ford Escape được trang bị động cơ EcoBoost thứ hai triệu - loại 2,0L - đã xuất xưởng từ dây chuyền lắp ráp ở nhà máy Louisville của Ford tại bang Kentucky, Mỹ. Công nghệ EcoBoost kết hợp kích cỡ tổng thể nhỏ hơn cùng với turbo tăng áp, hệ thống phun xăng trực tiếp và công nghệ van biến thiên theo thời gian mang đến cho người sử dụng hiệu suất vượt trội và tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ EcoBoost của Ford tiết kiệm đến hơn 15% so với các động cơ chạy xăng lớn hơn.

Bế tắc

Nói về sự đột phá của động cơ Ecoboost của Ford (Và đương nhiên hầu hết các hãng ôtô lớn trên thế giới, tại nhiều quốc gia, bao gồm cả khu vực Asean đều đang tập trung cho ra đời những động cơ thế hệ mới, tân tiến, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, nhưng rất mạnh mẽ) thì với ngành công nghiệp ôtô VN (Nếu hiểu đúng như vậy thì bắt buộc phải có lắp ráp, sản xuất động cơ) lại đang bế tắc trong việc lựa chọn công nghệ, động cơ, hệ truyền động nào, ai làm ?.

Để phát triển được dòng xe chủ lực thì yếu tố quan trọng đầu tiên là phải xác định, lựa chọn được công nghệ động cơ, hệ truyền động có tính cạnh tranh và theo xu hướng mới, thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu.

Nói là bế tắc vì trong đề xuất mới đây của Bộ Công Thương về dòng xe chủ lực có việc lựa chọn dòng xe chủ lực cần dựa trên các tiêu chí như : tiết kiệm năng lượng, an toàn, thân thiện với môi trường; có nhu cầu lớn trong giai đoạn trước mắt cũng như trong dài hạn thuộc dòng xe dưới 9 chỗ; sản xuất quy mô lớn # 30.000 xe đến năm 2015 và # 100.000 xe năm 2020; có khả năng cạnh  tranh  trong hội nhập khu vực và  thế giới (có khả năng xuất khẩu để dần dần cân bằng ngoại tệ); có tỉ lệ giá trị nội địa # 40% tính theo thông lệ thế giới; tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Theo nhiều chuyên gia thì những tiêu chí này quá chung chung, mang tính mục đích, kỳ vọng, ít mang tính cụ thể và thực tiễn. Nếu nói có tỉ lệ NĐH > 40% thì rõ ràng phải lắp ráp và sản xuất động cơ. Vậy thì chúng ta mà trong đó yếu tố quan trọng là các DN, các hãng ôtô nếu xác định sẽ tham gia làm dòng xe chiến lược sẽ lựa chọn công nghệ nào ? Liệu họ có lựa chọn công nghệ mới như Ecoboost chẳng hạn? Câu trả lời là sẽ rất khó có điều đó xảy ra vì mấy vấn đề : Thứ nhất, các hãng muốn phát triển các thế hệ động cơ mới thường lựa chọn những nơi được xem là trọng điểm (Mỗi châu lục chỉ lựa chọn 1 điểm vốn đã có đầu tư rất lớn và sẽ tiếp tục đầu tư lớn nữa như Châu á là Trung Quốc và Thái Lan chẳng hạn). Thứ hai, với một thị trường quá nhỏ như VN, cộng với những chính sách hỗ trợ không đủ lớn, trong khi vốn đầu tư lắp ráp, sản xuất động cơ quá lớn thì họ sẽ không làm.

Như vậy, nếu các nhà sản xuất quyết định theo đuổi dòng xe chiến lược thì họ sẽ lựa chọn công nghệ, động cơ tầm thấp hoặc trung bình. Khi đó liệu ngành công nghiệp ôtô có đủ sức cạnh tranh khi mà xe nhập khẩu với công nghệ, mẫu mã mới đang có xu hướng phát triển nhanh và mạnh, chứ chưa nói gì việc cạnh tranh trong khu vực và thế giới ? Đó là chưa tính đến việc nếu xây dựng các nhà máy lắp ráp sản xuất động cơ có công nghệ trung bình, bản thân các DN cũng đã không mong muốn vì số vốn đầu tư quá lớn, thiếu tính cạnh tranh. Và nếu trong trường hợp vẫn có DN lựa chọn công nghệ thấp hoặc trung bình để làm thì VN vẫn luôn là quốc gia đi sau, để rồi lại phải tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm và hoạch định chiến lược mới.

Từ khóa:

Quảng cáo